วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ตำแหน่ง/หน้าที่ของ Hero ใน HON

ที่จริงยังไม่อยากเขียนเรื่องนี้แต่มันจำเป็นต้องใช้ประกอบการอธิบายการกดเลน เพราะเรื่องหน้าที่คนเล่นใหม่ไม่จำเป็นต้องสนใจมากนักก็ได้ เพราะหลายครั้งเล่นแหวกแนวแหวกสายได้สนุกไม่แพ้กันเลย แต่เอาเป็นว่าอ่านให้ทราบไว้คร่าวๆละกันเวลาเรียกจะได้รู้ ว่ามันควรจะทำอะไร


ตำแหน่ง/หน้าที่ของ Hero

แน่นอนว่าการเล่นเกมส์ MOBA ที่มีความสามารถต่างกันไปนั้นทำให้แต่ละตัวละครมีหน้าที่ และความสามารถเก่งกาจแตกต่างกันไป วันนี้จะมาอธิบายพอเป็นสังเขปว่า ที่เรียกว่าตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้น่ะมันทำอะไร

1.Tanker (แท็งค์เคอ)
หรือนิยมเรียกสั้นๆว่า แท็ง เป็นตำแหน่งที่หาคนใจรักมาเล่นยากพอดู เพราะว่ามันต้องคอยรับมือรับตีนจากฝั่งศัตรูแทนเพื่อนๆ คอยเข้าไปป่วนวงในตลอด นอกจากนี้ยังสามารถเป็นแนวหน้าวิ่งลุยเข้าไปรับตีนแทนเพื่อนๆที่บอบบาง เปิดฉากการโจมตี หรือกันตำแหน่งยืนของเพื่อนไว้ในด้านที่ปลอดภัยจากศัตรู

คนที่เล่นแท็งต้องมีการตัดสินใจที่ดี ประเมินสถานการได้ และจิตใจที่จะช่วยเหลือพวกพ้อง(บ้างนิดหน่อย ถ้ามันโง่นัก เปรี้ยวจัด เตือนไม่ฟังก็ปล่อยๆมันตายไปเถอะ) และโดยปกติ ในทีมไม่ควรมีแท็ง เกิน 2 ตัว

หน้าที่หลัก
- ยืนแนวหน้า เพื่อคอยคุ้มกันเพื่อนในแนวหลัง
- ทำตัวกวนตีน เพื่อให้ศัตรูประเคนสกิลมาที่เราให้หมดเพื่อลดอัตราการตายและลดความเสียหายของทีม

2.Carry (แครี่)

เป็น Hero ที่นิยมเล่นกันสำหรับประเทศไทย เพราะไปตาไหนๆแครี่ มากมายเต็มไปหมด ยิ่งไปเล่นกับใครก็ไม่รู้ (สุ่มมา) มักจะเจอแต่แครี่นี้เป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าแครี่นั้นหากได้เงินได้ของมามากๆสักหน่อยแล้วมันเป็นอะไรที่สนุกสนานในการ "ไล่ล่าฆ่ามัน" นั่นเอง
แต่ด้วยแครี่นั้นเป็นตัวที่ค่อนข้างอ่อนแอในช่วงเริ่มต้น ดังนั้นจึงเป็นที่หมายปองของทีมศัตรู เพื่อสกัดดาวรุ่งไม่ให้แครี่นั้นได้ฟาร์ม ไปนอนรอที่บ่อน้ำนานๆ เสียเวลาเวล เสียเวลาฟาร์ม เสียเวลาเดินอีก

คนที่เล่นแครี่ต้องมีความอดทนสูง เพราะต้องใช้เวลาในการฟาร์ม หูตาว่องไวใครหายไปไหนมาไหนต้องรู้ เพื่อหลบหนี/ไล่ล่า และต้องลาสครีบเก่ง(สำคัญมาก)

หน้าที่หลัก
-เก็บเงินจากการฟาร์มครีป
-ตายให้น้อย ระวังในการฟาร์ม
-ไล่ล่าฆ่ามันเมื่อได้เปรียบแล้ว

3.Nuker (นุกเคอร์)
ตำแหน่งนี้พูดง่ายๆ ทำความเสียหายให้มากที่สุดแก่ทีมศัตรู ส่วนมากตำแหน่งนี้จะมีสกิลที่กว้างสามารถใช้ครั้งหนึ่งแล้วโดนได้หลายตัวในครั้งเดียว ถ้าเล่นดีๆ การมาบุกของทีมศัตรูอาจจะกลับบ่อยกฝูงก็เป็นได้

คนที่เล่นนุกเคอร์ควรจะประเมินสถานะการเป็น เดาเหตุการณ์ได้ล่วงหน้า หูตาว่องไว  สามารถเข้าถึงที่ปะทะได้อย่างรวดเร็ว มีการตัดสินใจที่เด็ดขาด

หน้าที่หลัก
- ทำความเสียหายให้ทีมศัตรูให้ได้มากที่สุด
- ทำให้ได้เปรียบฝั่งตรงข้าม โดยการไล่เก็บศัตรูที่สามารถฆ่าได้และควรจะฆ่า

4.Ganker (แก็งเคอร์)

นิยมเรียกสั้นๆว่าแก็ง เป็น Hero ที่สามารถฆ่าศัตรูได้อย่างรวดเร็ว หรือสามารถไล่ล่าได้ดี ส่วนมากจะได้รับตำแหน่งเป็นเลนกลาง เพื่อรีบเวลไปช่วยฆ่าเลนอื่นๆ และส่วนใหญ่อยู่ไม่สุก เพราะต้องไปไล่ฆ่าเลนนั้นเลนนี้ตลอดเวลา เพื่อกดดันทีมตรงข้าม

คนเล่นแก็งเคอร์ควรจะ ชื่นชอบการไล่ฆ่า เพราะนั่นคืองานหลักก่อนจะส่งต่อให้แครี่ในช่วงต่อไป ตัดสินใจเร็ว เคลื่อนที่รวดเร็ว เดาทางศัตรูได้ และอ่านความคิดศัตรูเป็น

หน้าที่หลัก
-ไล่ดับความหวังของทีมศัตรู>> carry

5.Supporter (ซับพอร์ทเตอร์)

นิยมเรียกสั้นๆว่าซัพ เป็น hero ที่ช่วยเหลือสนับสนุนทีม หน้าที่มันค่อนข้างกว้าง และงานเยอะตลอด จึงไม่แปลกใจที่จะมีคนด่าซัพให้เห็นตลอดเวลาที่เล่นกับคนที่ไม่ใช่เพื่อน เพราะซัพนั้นต้องเดาใจเพื่อนในทีมว่าเขาต้องการอะไรแล้วจึงสนองให้ทีม หากเล่นไม่เป็น ไม่รู้ใจ ไม่รู้จักหน้าที่ หรือไม่รู้รายละเอียดตัวละครเพื่อนๆและศัตรูดีพอ อาจจะทำให้ช่วยเหลือเพื่อนได้ไม่เต็มที่ ถือว่าเป็นสายที่เสียสละมากในการเล่นเลยทีเดียว จึงหาคนเล่นดีๆสายนี้ได้น้อย

คนเล่นซัพพอร์ทเตอร์ ควรจะมีการตัดสินใจที่ดี ประเมินสถานะการเป็น หูตาว่องไว เซ้นดี เดาทางเก่ง หลบหนีสุดยอด เสียสละ เป็นหูเป็นตาให้เพื่อน เข้าก่อนออกทีหลัง รู้จักตัวละครและรายละเอียดดี รู้จุดเด่นและจุดด้อยของตัวละครทั้งหมด รู้จักไอเทมและการแก้ทางสกิล/ไอเทม และสำคัญสุด คือประสบการณ์ในการเล่น

หน้าที่หลัก
- ช่วยเหลือเพื่อนในทีมทั้งหมด โดยเฉพาะแครี่
- ขัดขวางทีมศัตรูให้เดินเกมส์ได้น้อยลง

6.Pusher (พุชเชอร์)
เป็นฮีโร่ประเภท ดัน คือมีความสามารถในด้านกำจัดครีบและสามารถทำลายป้อมได้รวดเร็ว นอกจากจะช่วยให้เพื่อนในทีมได้เงินอย่างรวดเร็วแล้ว ยังจะสามารถทำให้ศัตรูวุ่นกับการมาป้องกันป้อมอีกด้วย

พุชเชอร์ที่ดีควรจะหูตาว่องไว หลบหนีเป็นเลิศ มาไวไปไว เนียนป้อมเป็น(ทำลายป้อมตอนที่ศัตรูยุ่งๆ) รู้จักเวลา

หน้าที่หลัก
- ทำลายป้อม
- กำจัดครีปศัตรู
- ป้องกันป้อม
- กดดันให้ศัตรูมาป้องกันป้อม

7.Jungler (จังเกิลเลอ)
นิยมเรียกกันว่า สายฟาร์มป่า มันก็สมชื่อคือมาถึงก็เดินดุ่ยๆเข้าป่าแล้วหายไปเลย ตีครีปป่าเอาเวล เอาตังแบบส่วนตัวไม่แบ่งใคร นานๆทีเวลาเขาตีกัน ก็ไปแจมเขาหน่อย หรือโดนดันเลนมาไกล้ๆ เราก็ไปยืนฟาร์มเลนแทนบ้าง ถ้าเล่นดีๆ สามารถเวลและทำเงินได้พอๆกับเลนกลางเลยทีเดียว

จังเกิลเลอที่ดีควรจะ สเต็ครีปเป็น(เพิ่มจำนวนของกองครีปในป่า) รู้จักเวลาครีปเกิด(เพื่อใช้สเต็คครีป) หูตาว่องไว รีบฟามรีบเกิด ครองป่าและรูน

หน้าที่หลัก
- เวลในป่า หาตังในป่า เพื่อให้เพื่อนเพิ่มเวลเพิ่มตังในเลนเร็วๆ
- ตรวจตราป่า กันศัตรูแอบลอบเข้ามา
- ออกไปช่วยเพื่อนในทีมบ้าง

จบไปแล้ว สำหรับตำแหน่งและหน้าที่ อาจจะมีมากกว่านี้แต่ผู้เขียนเห็นว่ามันแยกย่อยจนเกินไป ไม่โดดเด่นมากนัก เพราะเหมือนเป็นซับเซ็ทของอันอื่นเท่านั้น

---
 / l / l
(^o^ ) <ปวดหัวจัง แต่ก็เขียนจบจนได้เนอะ เดี๋ยวว่างๆจะมาเขียน วิธีกดเลนให้ละกัน)

by D_mon_lord
มีอะไรเพิ่มเติมหรือทักท้วงก็ไปบอกได้ที่
https://www.facebook.com/pages/D_mon_lord/293770670830132?ref=hl
นะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น